เข้ากับสกาวการณ์ไต้อย่างเหมาะสม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ใกล้ชิด นักท่องเที่ยวตลอดระยะเวลาของการนำเที่ยว
จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบีคุณลักษณะพิเศษมากยิ่งขึ้น ได้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการท่องเที่ยวทังทางตรงและทางอ้อมหลายท่านไต้เสนอต้อคิดเกี่ยวกับ
มัคคุเทศก์ที่ดีไต้ดังนี้
(คุปผา คุมมานนท์ 2542, น.1)
- มีบุคลิกลักษณะที่ดี ไม่พิการ บีร่างกายแข็งแรง
- พูดน้าเสียงชวนพิง และเสียงดังชัดเจน
- มีความรู้ภาษาต่างประเทศในขั้นใช้การไต้โดยเฉพาะภาษาพูด
- สนใจในการแสวงหาความรู้ มีความรู้อย่างดีเกี่ยวกับสถานที่นำเที่ยว และความรู้ทั่วไป ในทุกเรื่อง
- บีวิธีการที่จะอธิบายเรื่องราวต่างๆ ไต้อย่างน่าสนใจและสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ นักท่องเที่ยว
- บีสติอารมณ์มั่นคง สามารถแต้ปัญหาไต้อย่างไม่รู่วามและรอบคอบ
- บีมารยาทงามและวางตนไต้อย่างเหมาะสม บีความชื่อสัตย์ชุจริตและตรงต่อเวลา
สรุปว่า คุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว
นอกเหนือจากจะประทับใจในสถานที่ท่องเที่ยวและทัศนียภาพแต้ว
มัคคุเทศก์จะต้องบีคุณลักษณะ สำคัญ 3 ประการ ดังนี้
มัคคุเทศก์ที่ดีต้องบีมนุษย์สัมพันธ์ที่สิต่อนักท่องเที่ยว
หลักมนุษย์สัมพันธ์ประกอบด้วย
NURSE & CARE มัคคุเทศก์ที่บีมนุษย์สัมพันธ์ดีต้องบี คุณลักษณะ ดังนี้(NURSE)
Need คือการรู้เรารู้เขา
มัคคุเทศก์จะต้องรู้ว่านักท่องเที่ยวเป็นใคร ชาติใด บีลักษณะนิสัย
โดยทั่วไปอย่างไร เพื่อปฏิบัติให้เป็นที่ถูกใจนักท่องเที่ยว เช่น
นักท่องเที่ยวที่เป็นคนไทย ชอบชื้อของมากกว่าสิ่งอื่น
นักท่องเที่ยวที่เป็นชาวเกาหลีชอบรับประทานอาหารประเภท ผัก เป็นต้น
Unity คือสมานฉันท์
มัคคุเทศก์จะต้องรู้จักอดทนอดกลั้น ยิ้มแต้ม. ไม่นำสิ่งที่ไม่ดีของ
นักท่องเที่ยวมากล่าว เช่น ไม่พูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 2
กับนักท่องเที่ยวที่เป็นญี่ปุ่น
Responsibility คือความรับผิดชอบ
มัคคุเทศก์จะต้องบีความรู้อย่างดีในเรื่องที่เล่า ตอบ คำถามไต้ แต้ปัญหาไต้
เช่นกรณีนักท่องเที่ยวของหายหรือเกิดอุบัติเหชุ
ให้คำแนะนำแก,นักท่องเที่ยวในการซื้อของ
โดยพยายามรักษาผลประโยชน์ของ นักท่องเที่ยวให้มากที่สด มัคคุเทศก์ควรทราบว่าร้านขายสินค้าพื้นเมืองหรือของที่
ระลึกต่างๆ ร้านไหนมีอะไรดีและราคาอุติธรรม เพื่อว่าจะไดไห้คำแนะนำแก, นักท่องเที่ยว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น