หลักการวางแผนการท่องเที่ยวเป็นการด้นหาเพึ่อเตรียมการในรายละเอียด โครงร่างเพี่อที่จะ
จัดการกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสำแจของแหล่งท่องเที่ยวที่ควรได้รับการพัฒนา การวางแผนการ
ท่องเที่ยวที่ดีจะต้องคำนึงถึงผลลัพย์ที่มากกว่าผลกำไร เพราะในขณะที่ผลกำไรสามารถนำไปขับเคลื่อน
เศรษฐกิจ และผลประโยชน์ทางลังคมของชุมชน มันยังคงนำพามาซึ่งความเลื่อมโทรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง
นักพัฒนาจะต้องหาหุนทางทีจะเพิ่มความเป็นอยฺทดีและความสขของคน ลิงเหล่านึรวมถึงการ
รักษาคุณภาพของสถาปัตยกรรม ภูมิทัศน์ I แล่ะการออกแบบลิงแวดล้อม: |] การวางแผนสำหรับการ คมนาคมขนล่ง การอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนการดีกษา (Goeldner 2009 : 444) ซึ่งค่อนข้างตรงกับ ความเห็นของ มาลัน (Mason 2005 : 79) ที่กล่าวว่า การวางแผนการท่องเที่ยว มีความเกี่ยวข้องอย่าง แท้จริงกับแนวความคิดของการท่องเที่ยวในอนาคต อย่างน้อยดีอแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งยึดติดกับกระบวน การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบ ด้วยความตั้งใจที่จะเพี่มผลกำไรให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันกับการลด ผลกระทบทางลบ
โกลด์เนอร์ และริทซึ่ (Goeldner and Ritchie 2006) ได้อธิบายการวางแผนการท่องเที่ยวที่ดี จะต้องอยู่บนพี้นฐานของความเข้าใจของปัจจัยต่างๆ ที่เป็นพี้นฐานในการวัดความสำเร็จของแหล่งท่อง เที่ยว หนึ่งกรอบงานที่สามารถแสดงเป็นภาพความสัมพันธ์ของ 9 องค์ประกอบหลัก ซึ่งประกอบด้วย องค์ประกอบย่อยต่างๆ ดังต่อไปนี้
องค์ประกอบหลัก 9 ประการ ตามที่แสดงในตารางข้างต้นได้แสดงความล้มพันธ์ของปัจจัย ต่างๆ ที่มีผลต่อความยั่งยืน และความสามารถในการแข่งขันของแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งสามารถอธิบายถึง ความล้มพันธ์โด้ดังนี้
1. ทรัพยากรและดึงดูดใจหลัก
ซึงลิงเหล่านันเป็นเหตุผลฟืนฐาน ทีทำให้นักท่องเทียวเลือกแหล่งท่องเทียวแห่งใดแห่ง
หนึ่ง ปัจจัยเหล่านั้นประกอบไปด้วยปัจจัยย่อย 7 ประการ ลือ สภาพกายภาพและภูมิอากาศ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ การแข่งขันทางการตลาด กิจกรรมที่หลากหลาย เทศกาลพิเศษ ลงบันเทิงใจ และลง อำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว
2. ปัจจัยและทรัพยากรสนับสนุน
ขณะทีทรัพยากรและลิงดึงดูดใจหลักของแหล่งท่องเทียว เป็นตัวสร้างแรงจูงใจขันฟืนฐาน
สำหรับนักท่องเที่ยว ปัจจัยและทรัพยากรสนับสนุนที่อำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว และเพมความ
สมบูรณ์ให้แก่แหล่งท่องเที่ยว ปัจจัยเหล่านั้นได้แก่ ระบบสาธารณูปการ ความสามารถในการเข้าถึง
การบริการของชุมซนและธุรกิจ การพยายามในการลงทุนของธุรกิจการท่องเที่ยว การสนับสนุนด้าน
การเมืองเที่อการท่องเที่ยว และทรัพยากรอำนวยความสะดวก เซ่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่
ความสำเร็จของแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งถูกตั้งเงึ่อนไขและจำกัดโดยปัจจัยบางประการ ปัจจัย ในกลุ่มนี้อาจจะล่งผลอย่างยงในการกำหนดสภาพของสถานภาพ เพราะผลกระทบของปัจจัยเหล่านี้ล่ง ผลต่อความสำเร็จของแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกกำหนดเป็นขั้น ข้อจำกัดและโอกาส คุณสมบัติและการขยาย ตัว ถูกใช้เพึ่อวัดความสำเร็จของแหล่งท่องเที่ยว เป็นการกลั่นกรองอิทธิพลของปัจจัยหลักกลุ่มอื่น ดังนั้น ปัจจัยเหล่'านี้จึงม(ความสำคัญ เพี่อที่จะแสดงเพดานของความต้องการการท่องเที่ยว หริอซึดของความ สามารถ แต่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของภาคการท่องเที่ยวตามลำพัง 4. นโยบาย กา'รรางแผน และการพัฒนาแหล่งท่องเทียร
ใช่ว่าแหล่งท่องเที่ยวทุกแหล่งจะมีนโยบายและกลยุทธในการขับเคลึ่อนกรอบงานเพี่อการวางแผนและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถช่วยให้มั่นใจว่าการพัฒนาการท่องเที่ยว ที่จะถูก วางแผนในแหล่งที่ประสบความสำเร็จและยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็ช่วยสนับสนุนแรงบันดาลใจในการ
ดำเนินชีวิตของผู้คนที่อาดัยในแหล่งนั้นด้วย ปัจจัยหลักในข้อนี้ได้แสดง 8 ปัจจัยย่อย ที่เรมจากการแสดง ความหมายของระบบของการท่องเที่ยวการตีความปรัชญาของการท่องเที่ยว หริอการด้นหาว่าการ
ท่องเที่ยวควรมีบทบาทอย่างไรต่อชุมซน ต่อจากนั้นกำหนดวิลัยทัศน์ ซึ่งกำหนดข้อความอธิบายอย่าง เป็นแบบแผนเพี่อแสดงการคาดหวังของแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น