วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

การเปิดเสรีทางการค้าในภาคอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวในประเทศพม่า


ดังนั้นกระบวนการเปิดเส้นทางการค้าในอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวของประเทศพม่า นั้นจะเริ่มส่งผลให้เกิดภาวการณ์แข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงขึ้น ในราวต้นปี พ.ศ. 2549 ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ประเทศพม่าเป็น ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเอเชีย

แม้การเปิดเสรีทางการค้าในภาคอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวในประเทศพม่า จะส่งผลให้เกิดการกระจายรายไค้ และการสรางงานให้แก่ประชากรในประเทศพม่าเพิ่ม มากขึ้น รวมถึงการไค้ประโยชน์ของผู้บริโภคสินค้าในอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวใบทางเลือกสรรเพิ่มมากขึ้นก็ตาม แต่องค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวเดิมกลับ ไค้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์นี้โดยตรงในทุกกิจกรรม ซึ่งจากเดิมกฎเกณฑ์แลข้อบังคับ กฎหมายของประเทศพม่าที่ไค้ตราไว้เพื่อคุ้มครององค์กรธุรกิจเหล่านั้น จะเป็นอุปสรรค สำคัญในการเข้าสู่อุตสาหกรรมของคู่แข่งขันรายใหม่จะถูกยกเลิกไป ซึ่งจะเป็นการ อำนวยโอกาสในการเข้าสู่



อุตสาหกรรมของคู่แข่งรายใหม่จากต่างประเทศมีมากขึ้น 


ดังนั้นองค์กรธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวจึงมีความจำเป็นที่จะต้อง มีการปรับเปลี่ยนแนวความคิด (paradigm shift) ทั้งในมุมมองของสภาพแวดค้อมทาง- ธุรกิจ กลยุทธ์ในการบริหารองค์กรระดับต่าง ๆ และศักยภาพขององค์กรธุรกิจ เพื่อให้ สามารถที่จะเข้าสู่การแข่งขันในอุตสาหกรรมที่จะมีความรุนแรงสูงในอนาคตไค้ นอกจากนโยบายของรัฐบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการเปิดเสรีทางการค้าในภาคอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวในประเทศพม่าแล้วนั้น ยังมีปัจจัยหลักอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบแก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวของคนพม่าอันได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของปัจจัย ทางค้านสังคม การเปลี่ยนแปลงปัจจัยทางค้านแนวโน้มธุรกิจ ความค้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงปัจจัยการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากความเป็นนานาชาติ (เลิฟล็อก และไรน์2546หน้า 15-23)
บริษัทผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวของคนพม่าในประเทศพม่า ก็เป็นองค์กรธุรกิจ ที่ไค้รับผลกระทบต่อการเปิดเสรีทางการค้าภาคอุตสาหกรรมบริการโดยตรงจาก แผนปฏิบัติการของ APEC ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบข้อตกลงของ WTO/GATS ในปี พ.ศ. 2549 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดค้อมต่างๆในอุตสาหกรรม แม้ในปัจจุบัน บริษัทผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวของคนพม่าในประเทศพม่า มีการจัดดังสมาคมธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น