วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ข้อมูลการทำธุรกิจทัวร์ในพม่า


ทัวร์ในพม่าที่มีลักษณะพื้นฐานทางธุรกิจที่แตกต่างกัน มีความพรอม ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน ต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางปัจจัย ของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ รวมถึงการเปิดเสรีทางการคาภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ของประเทศไทยซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้มีการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ที่กระจายตามลักษณะของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจทัวร์ในพม่าซึ่งเป็น กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจทัวร์ต่างประเทศ ออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 

(1) บริษัทผู้ประกอบ-ธุรกิจทัวร์ประเภทนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเช้ามาท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งจะเน้นกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศและคนไทยที่นักอาศัยในต่างประเทศ 

(2) บริษัทผู้ประกอบธุรกิจทัวร์ประเภทนำนักท่องเที่ยวจากในประเทศเดินทางออก-ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งจะเน้นกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวไทยที่พำนักในพม่า และมีความต้องการบริโภคสินค้าท่องเที่ยว/ทรัพยากรการท่องเที่ยวในต่างประเทศ จำนวน 333 กลุ่มตัวอย่าง เครื่อง มือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถามเพื่อสอบถาม ความคิดเห็นและสถานภาพของผู้ประกอบการธุรกิจทั้งสิ้น 4 ส่วน อันได้แก่ ส่วนที่ 1 ขอมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม 


ส่วนที่ 2 ข้อมูลทั่วไปของธุรกิจ 

ส่วนที่ 3 ผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย และส่วนที่ 4 การกำหนดกลยุทธ์ทางตลาดของธุรกิจ ผู้วิจัยทำการแจกแบบสอบถามโดยผู้ช่วยนักวิจัย รับกลับคืน และทำการตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม จนได้แบบสอบถาม จำนวน 333 ฉบับ 

ผู้วิจัยนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จ- รูป SPSS for Windows เพื่อวิเคราะห์หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตร- ฐาน รวมถึงการเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าไชสแควร์ (Chi square) เปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว (one-way ANOVA) และทดสอบภายหลังเพื่อหารายค่าที่แตกต่างกันโดยวิธีของ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น